Kết nối trí tuệ vì sự phát triển bền vững * Connecting Think - Tank for sustainable development

Đào tạo thạc sĩ về phòng chống tham nhũng .... ???Cốt yếu hiệu quả thế nào???

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa công bố chương trình đào tạo thạc sĩ luật học về quản trị nhà nước (QTNN) và phòng chống tham nhũng (PCTN). Đây là chương trình đào tạo thạc sĩ lĩnh vực này đầu tiên ở Việt Nam, sẽ bắt đầu từ năm 2018.

    Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vừa công bố chương trình đào tạo thạc sĩ luật học về quản trị nhà nước (QTNN) và phòng chống tham nhũng (PCTN). Đây là chương trình đào tạo thạc sĩ lĩnh vực này đầu tiên ở Việt Nam, sẽ bắt đầu từ năm 2018.

     PGS-TS Nguyễn Thị Quế Anh, chủ nhiệm khoa Luật (ĐHQGHN), cho biết: Chương trình được xây dựng với mục tiêu đào tạo chuyên gia có kiến thức toàn diện, chuyên sâu cho cơ quan có nhu cầu về lĩnh vực này, như: đơn vị chuyên trách về PCTN, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cơ sở học thuật, cơ quan truyền thông... Diện tuyển sinh được mở rộng gồm những người có bằng tốt nghiệp đại học luật, bằng tốt nghiệp các ngành liên quan mật thiết quản trị nhà nước và PCTN.

    GS Nguyễn Đình Đức - trưởng ban Đào tạo đại học & sau đại học (ĐHQGHN) - cho biết: Từ năm 2013, ĐGQGHN đã có giáo trình về PCTN. Nhưng sau mấy năm cân nhắc, thảo luận, ĐHQGHN mới ra mắt chương trình riêng. Theo ông Đức, hiện tại nhiều người chỉ nhìn thấy những biểu hiện tham nhũng là làm sai luật, lấy cắp của công, biến của công thành của tư…; còn những hình thức tinh vi hơn như tham nhũng chính sách, câu kết với doanh nghiệp... thì không phải ai cũng nhận biết được. “Sẽ rất tốt nếu những người tham gia đào tạo thạc sĩ PCTN làm việc tại các ngành kiểm sát, công an, tòa án... Họ có kinh nghiệm thực tiễn, được tham gia Chương trình sẽ trở thành những người góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật PCTN ở Việt Nam”. GS Đức cũng khẳng định, ngành đào tạo này trên thế giới đã có nên Việt Nam không ngoại lệ; ngành học cũng không chồng chéo với ngành luật, trong đó có Luật hình sự.

             PCTN không chỉ cần sự quyết tâm

    Ủng hộ chương trình này, TS Đinh Văn Minh - viện trưởng Chiến lược & khoa học thanh tra cho biết, Việt Nam đã có chương trình đào tạo về PCTN trong nhà trường, ở cấp PTTH, các trường đại học, THCN và dạy nghề... "Từ năm 2009, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án đưa nội dung PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng. Mỗi cấp học một hình thức phù hợp đặc điểm đối tượng, chương trình học. THPT thì lồng ghép vào môn giáo dục công dân. Đại học thì lồng ghép vào môn pháp luật đại cương", ông Minh nói và khẳng định việc đưa nội dung này vào nhà trường đã bước đầu có nền nếp, góp phần nâng cao nhận thức của giới trẻ.

Ông Minh nhấn mạnh, đến lúc này, việc đặt vấn đề đào tạo ở trình độ cao về QTNN và PCTN là phù hợp. "Bởi PCTN không chỉ cần sự quyết tâm mà phải có giải pháp thích hợp, hiệu quả, trên cơ sở nghiên cứu toàn diện, khoa học", ông nói.

Nêu ví dụ về vụ sửa điểm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn… mới đây, ông Minh cho rằng khi có chương trình đào tạo trên thì các vụ như vậy là cơ hội tốt để tổng kết lý luận từ thực tiễn; giúp nâng cao nhận thức về tính minh bạch trong hoạt động công quyền. "Liên quan việc sửa điểm thi, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn”, nằm trong nhóm tội về tham nhũng. Người ta sửa điểm có thể vì tiền hoặc vì các quan chức. Sở dĩ công luận và cơ quan chức năng phát hiện được là nhờ sự minh bạch. Vì có công khai điểm thi nên chỉ cần dùng thuật toán đặt điểm thi ở Hà Nội cạnh mấy tỉnh kia thì mọi người đều thấy rất bất hợp lý", ông Minh phân tích.

 

     "Nên thiết kế chuyên đề thay vì mở chương trình đào tạo"

     Bên cạnh ý kiến ủng hộ, việc lần đầu tiên ở Việt Nam có chương trình đào tạo thạc sĩ PCTN cũng nhận được quan điểm trái chiều. Ông Lưu Bình Nhưỡng - thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội – nhìn nhận: Cơ quan nào tham gia công cuộc PCTN cũng đáng khuyến khích; nhưng mở chương trình đào tạo thạc sĩ về PCTN thì “có vẻ mượn cái lạ để phô trương”. Theo ông Nhưỡng, nội dung đào tạo PCTN đã được đưa vào chương trình giáo dục công dân ở cấp phổ thông, với nội dung giảng dạy về đạo đức, lối sống, pháp luật - “Do vậy, nên có các chuyên đề chứ không cần có chương trình riêng đào tạo thạc sĩ PCTN. Những ai học ngành luật đều hiểu tội phạm tham nhũng là thế nào, hành vi tham nhũng, vi phạm pháp luật biểu hiện ra sao”.

     Trong khi đó, theo ông Đinh Văn Minh, chống tham nhũng không chỉ là "bắt ông nọ, giam ông kia, tù tội, tử hình" mà là vấn đề lớn và phức tạp, đòi hỏi có hệ thống giải pháp được nghiên cứu thấu đáo - Thực tế có những giải pháp được thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao nên không ít người thiếu tin tưởng các nỗ lực liên quan công tác PCTN. Đơn cử với giải pháp về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, người dân từng kỳ vọng sẽ giúp phát hiện vụ việc tham nhũng, nhưng vì các điều kiện hạn chế của pháp luật, quản trị nên chưa làm được như mong muốn - "Vạn sự khởi đầu nan, cái gì mới đều chưa thể mong mọi người chấp nhận, ủng hộ. Đó cũng là điều bình thường và trách nhiệm của cơ sở đào tạo cũng như người học là dùng kết quả trong thực tiễn để thuyết phục".

                                                                                                                                                                                                                 Hà-Tuân

Copyright © 2014 Hội Luật gia Việt Nam

Viện Nghiên cứu Pháp luật và Kinh tế ASEAN

Tầng 3, Tòa tháp Ngôi sao (Star Tower), đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Email: vienaseanvn@gmail.com * Điện thoại: 04 62634949

Powered by NetLink Tech